วันนี้วันพระ ผมก็เลย Bike To Work ซะเลย

วันนี้อากาศดี๊ดี นึกสองจิตสองใจว่าจะ ขี่รถบิ๊กไบค์ ไปทำงาน หรือ จะปั่นจักรยาน ไปดี เคยคิดว่าอยากจะออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานทุกวัน แต่ด้วยสภาพอากาศ ฝนฟ้าก็ตกบ่อยๆ เกรงว่าจะได้รับอันตรายด้วย เรื่องพวกขับรถไม่มีน้ำใจ ยิ่งได้อ่านบทความบางคนที่แชร์มา ก็ยิ่งเกิดความอยาก และด้วยที่น้ำหนักตอนนี้ มันไม่ยอมลงสักที ค้างคาอยู่ที่ 82 มาสองสามอาทิตย์แล้ว วันนี้ก็เลยย้ายของ จากกระเป๋าเป้ใหญ่ มาไว้ที่ เป้น้ำ เตรียมของเสื้อผ้า สำหรับเปลี่ยนที่ทำงาน เตรียมยางใน สูบลมจักรยานพร้อม ยัดใส่กระเป๋ากันน้ำ เผื่อฝนตก แล้วก็เอาเจ้า นิลกาฬออกมาเตรียมความพร้อม ตรวจตราลมยาง โซ่ และเบรค ทุกอย่างโอเค ก็ออกเดินทาง เพราะมองดูนาฬิกาแล้ว ล่อไปแปดโมงเช้า

Bianchi Camaleonte Cross 2.4
การเดินทางก็ไม่เร่งรีบอะไร สไตล์ Slow ride ของแท้ ปั่นโดยใช้รอบขา 80 ขึ้นไป โดยใช้เกียร์ที่เบาพอดีๆ ไม่ใช้เกียร์หนัก เพราะมันจะเหนื่อยง่าย ก็อาศัยสกิล การมุดแบบมอไซค์นะครับ ไปตามถนนใหญ่ ระวังก็แต่รถใหญ่ด้านหลังเขาจะมาเสยเอา แต่เราก็อาศัยว่า เรามันเจียมเนื้อเจียมตัว รถไม่ได้แพงเวอร์ ชุดก็เสื้อยืดทำมะดา กางเกงขาสั้น ออกแนวทัวริ่งครับ ผมไม่เน้นความเร็ว เวลาปั่นก็พยายามไปเรื่อยๆ ชิดซ้ายไว้ ถ้าไม่จำเป็น ต้องแซงรถเมล์ รถแท็กซี่จอดรับผู้โดยสาร ผมก็จะเลาะๆ ซ้ายมาเรื่อยๆ ตรงไหนมีทางคู่ขนาน หรือ ทางลัด ผมก็จะเลี้ยวเข้าไป เพื่อหลีกทางให้รถใหญ่ไปก่อน เป็นอย่างนี้แหละ ก็จะไปถึงที่หมายได้ปลอดภัย
จุดหมายคือที่ทำงานอยู่แถวๆ หลักสี่ ผมก็ปั่นลัดเข้าเมืองทองธานี มาออกแจ้งวัฒนะ แล้งลัดเข้าคลองปะปา เลี้ยวเข้าซอยหลัง ม.เกษมบัณดิต ก็ไปโผล่นอร์ธปาร์คได้สบายๆ วันนี้ ใช้เวลาไป ชั่วโมงพอดี ได้ระยะทาง 17 กิโลเมตร เผาผลาญพลังงานไป 600 KCal
เมื่อเช้าผมอ่านกระทู้พันทิป เรื่องตำรวจยึดรถ เพราะว่าผู้ขับขี่ไม่มีใบอนุญาต จริงๆแล้วมันก็ดูออกจะรุนแรงไปสักหน่อยนะครับ แต่เท่าที่ผมอ่านข้อกฏหมายที่ทาง บก. 02 เอามาชี้แจงแถลงใข มันก็เป็นไปตามกฏหมาย ทางตำรวจทำถูกแล้ว เพียงแต่ว่า คำพูด หรือ การแสดงออกทางวาจา มันดูรุนแรง เกินไป แต่ผมก็ยังไม่ได้ปักใจเชื่อว่า ใครถูก หรือ ใครผิด นะครับ เพราะว่าการโพสคลิปในลักษณะนี้ มันมีทั้งเบื้องหน้า และ เบื้องหลัง เราเองไม่ได้อยู่ในเหตุการ เราไม่สามารถสรุปอะไรได้ในตอนนี้ เพียงแต่เห็นใจทั้งสองฝ่ายนะครับ
ถ้าทุกคนทำตามกฏหมาย อย่างเคร่งครัด ผมว่าท้องถนนเมืองไทยนะน่าขับขี่รถเป็นอย่างยิ่ง มีน้ำใจให้กัน เพื่อชีวิต ดี๊ดี ของพวกเราชาวไทยทุกคนครับ