งานเข้า ชาวโดรน มัลติโรเตอร์ทั้งหลายแล้ว

ผมคิดไว้แล้วว่าสักวันจะต้องมีข่าวนี้ออกมา เกี่ยวกับการบินโดรนถ่ายภาพมุมสูง เพราะว่ามันหาซื้อง่าย บินง่าย ใครๆก็บินได้ สโลแกนเขาล่ะ เทคโนโลยีมันดีนะแต่ถ้านำมาใช้ผิดๆเช่น นำส่งยาบ้าเข้าคุก หรือ ถ่ายภาพสอดแนม มันก็ทำความเดือดร้อนให้คนอื่นได้ คนที่เขาบินดีๆทำมาหากินก็เยอะพาลซวยไปด้วย

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการบินพลเรือน (บพ.) ออกประกาศเพิ่มเติม ภายใต้ พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลการขออนุญาตการใช้และปล่อยอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน เพื่อป้องกันไม่ให้การใช้งานส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านการจราจรทางอากาศและนำไปใช้งานที่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เนื่องจากพบว่ามีการนำกล้องบันทึกภาพติดตั้งไว้บนโดรนและนำไปบินสอดแนมถ่ายภาพที่ไม่เหมาะสมออกมาเผยแพร่จนเกิดความเสียหาย

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การกำกับดูแลมี 2 ส่วน คือ 1.โดรนที่มีการนำมาใช้เพื่องานด้านการศึกษา ค้นคว้าและวิจัย หรือใช้เป็นเกมการแข่งขันกีฬา ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการทำการบินในระดับที่ไม่สูง อาจกำหนดพื้นที่เฉพาะในการทำการบินหรือแข่งขัน เพื่อไม่ให้รบกวนการจราจรทางอากาศ และ 2.โดรนที่นำมาใช้ส่วนบุคคลจะต้องมีการออกมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด เนื่องจากโดรนสามารถบินได้ในระดับสูง ซึ่งจะกระทบการจราจรทางอากาศได้

นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดี บพ. กล่าวว่า ภายในเดือน ก.พ.นี้ บพ.จะออกประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์การขออนุญาตใช้บังคับหรือปล่อยอากาศยานไร้คนขับ โดยกำหนดมีหลักเกณฑ์ 3 ด้าน คือ 1.โดรนจะต้องทำการบินในระยะเวลาไม่นานเกินกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้บินนานเกินไปจนรบกวนจราจรทางอากาศ 2.ไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปนำโดรนที่มีการติดตั้งกล้องถ่ายภาพขึ้นบิน เพราะอาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่จะอนุญาตให้ใช้งานได้เฉพาะธุรกิจที่มีความจำเป็น เช่น ธุรกิจสื่อสารมวลชน ธุรกิจถ่ายทำภาพยนตร์

และ 3.กำหนดห้ามมิให้โดรนบินในระดับความสูงที่เกินกว่า 500 ฟุต หรือ 150 เมตร เพื่อไม่ให้กระทบต่อการบินพาณิชย์ที่มีการบินในระดับต่ำสุด 1,000 ฟุต และต้องต่ำเกินกว่า 50 ฟุต หรือ 15 เมตร จากระดับพื้นดินจนส่งกระทบต่อบ้านเรือนและประชาชนทั่วไป รวมทั้งอาจกำหนดให้โดรนที่ทำการบินจะต้องมีการยื่นขออนุญาตก่อนขึ้นบินทุกครั้ง หากไม่ขออนุญาตจะถูกดำเนินคดีจำคุก 1 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“เราได้รับรายงานจากนักบินว่า เริ่มพบเห็นโดรนบนท้องฟ้าระหว่างทำการบิน แต่พบเห็นอยู่ระดับที่ต่ำ โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณสนามบินดอนเมือง แต่ในอนาคตอาจมีการนำไปใช้ในงานเชิงพาณิชย์ หรือนำไปใช้ส่วนบุคคล เช่น บินสอดแนมถ่ายภาพหรือเก็บข้อมูล”นายสมชาย กล่าว